วันพุธที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2553

postheadericon Design Culture

ร้านอาหารเรือนนายไทย 

      ร้านอาหารไทยประยุกต์ เป็นร้านอาหารไทยประยุกต์ที่มีการผสมผสานกันระหว่างบ้านเรือนไทยสมัยโบรานและสมัยปัจจุบันเข้าด้วยกันโดยสถาปัตยกรรมและการตกแต่งร้านจะจัดให้บริเวณชั้นบนเป็นแบบเรือยไทยสมัยโบราร สไตล์การตกแต่งร้าน จะจัดให้บริเวณชั้นบนเป็นแบบเรือนไทยสมัยโบราณ ผสมสานกับบริเวณชั้นล่างเป็นสไตล์ ไทยสมัยปัจจุบันที่ถูกล้อมรอบไปด้วยสวนพันพรรณไม้นานาชนิด เพื่อความผ่อนคลายของลูกค้าให้ลุกค้าได้มีความสุขกับการรับประทานอาหารอย่างสมบูรณ์แบบ และถ้าต้องการสัมผัสบรรยากาศ แบบไทยเดิมบนเรือนไทย อาหารรสชาติไทย แท้ ดูแสดงนาฏศิลป์ไทย หรือจัดงานเลี้ยงงานแต่งงาน ขอเชิญมาที่... เรือนนายไทย




อ้างอิงจาก : Aroys



ลอยกระทงด้วยขนมปัง เพื่ออนุรักษ์ธรรมชาติ

      วันลอยกระทงซึ่งเป็นประเพณีที่สืบทอดมายาวนาน และมีความสำคัญต่อคนไทยเป็นอย่างมาก และทั่วโลกได้รู้จักถึงความงดงามของวันลอยกระทงของไทยเป็นอย่างดี แต่ในทางกลับกัน วันลอยกระทงก็อาจเป็นวันที่สร้างมลภาวะต่อแหล่งน้ำ ต่อโลกได้มากเช่นกัน ถ้าหากเรายังใช้วัสดุที่ไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่นโฟมและพลาสติก ดังนั้นกระทงขนมปังจึงเป็นทางเลือกหนึ่งในวันลอยกระทง





อ้างอิงจาก :Kroobannok


100 ปี หัวหินกับรถสามล้อถีบ


     บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับเทศบาลเมืองหัวหินสนับสนุนกิจกรรม 100 ปี หัวหิน มอบเงินสนับสนุนสำหรับใช้ในการซ่อมแซมและปรับปรุงรถสามล้อถีบ ซึ่งเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของเมืองหัวหิน โดยมี นายจิระ พงษ์ไพบูลย์ นายกเทศมนตรีเมืองหัวหินและนายสุวิทย์ เหรียญรุ่งเรือง รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน พร้อมด้วยชมรมอนุรักษ์สามล้อถีบเมืองหัวหิน เป็นตัวแทนรับมอบ ทั้งนี้ การสนับสนุนซ่อมแซมและปรับปรุงรถสามล้อถีบในเทศบาลเมืองหัวหินดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนกิจกรรมโครงการ “100 ปีเมืองหัวหิน” ในโอกาสครบรอบวันสถาปนาเทศบาลเมืองฯ ซึ่งจะมีการจัดงานเฉลิมฉลอง ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2552 – 30 เมษายน 2553 ด้วยกิจกรรมต่าง ๆ มากมายในแต่ละเดือน เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้ทราบถึงประวัติความเป็นมาของอำเภอหัวหิน และเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศให้เข้ามาท่องเที่ยวที่เมืองหัวหิน หนึ่งในกิจกรรมเพื่อคืนประโยชน์สู่สังคม ในฐานะที่บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ดำเนินธุรกิจด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ครบวงจรในพื้นที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มาอย่างยาวนาน

 


อ้างอิงจาก : Bangkokbizniws


เรือหางยาวกับ 5 นักประดิษฐ์

      สนอง ฐิตะปุระ ประดิษฐ์เรือหางยาวในปี 2475 จากการถอยเรือยนต์เข้าจอด แล้วเผอิญเกียร์เรือเสีย จึงทำให้รู้ว่าเครื่องเรือมีเพียงเพลากับใบจักรก็พอแล้ว
      สุชีพ รัตรสาร ประดิษฐ์เรือหางยาวในปี 2476 จากการใช้เรือแจวเข้าไปในคลองวังหินแถวเสนานิคม แล้วใช้เวลานานมาก จึงคิดว่าถ้าได้เครื่องมาติดท้ายเรือก็จะสะดวกขึ้น จึงเกิดความคิดใช้เครื่องสูบน้ำมาเป็นกำลังฉุดให้ใบพัดเดินเรือ เพราะเรือติดท้ายเครื่องในสมัยนั้นราคาแพงมาก
      สมัย กิตติกูล ประดิษฐ์เรือหางยาวในปี 2493 ด้วยความที่เป็นช่าง จึงอยากทดลองเอาเครื่องยนต์มาติดท้ายเรือ
      สุขุม จิรวาณิช - ชาญชัย ไพรัชกุล ประดิษฐ์เรือหางยาวในปี 2484 และ 2482 ตามลำดับ ทั้งสองมีความคิดคล้ายกัน คือทำอย่างไรจึงจะได้เรือสักลำที่วิ่งในลำน้ำได้อย่างรวดเร็ว และมีราคาถูก โดยไม่ต้องใช้แรงคนพายอีกต่อไป 


      เรือหางยาวในปัจจุบัน เมื่อนำเครื่องยนต์จากรถยนต์มาติดตั้ง ก็สามารถวิ่งได้ในแม่น้ำลำคลอง หนองบึง ชายทะเล ในน้ำตื้นก็ได้ รวมไปถึงในที่ที่มีขยะได้อย่างสบาย ด้วยคุณสมบัติที่ใช้งานง่าย ใช้ได้ทั้งเรือเล็กและเรือใหญ่ สามารถเปลี่ยนเรือได้ตามใจชอบ อีกทั้งเครื่องยนต์มีกำลังสูงและแล่นได้เร็ว ทำให้สามารถยกใบพัดพ้นที่ตื้นเขินได้ การบังคับเรือก็ง่าย เพียงแค่โยกใบพัดหรือใบจักรก็สามารถบังคับเลี้ยวได้ตามใจชอบ ไม่ต้องมีหางเสือเหมือนในอดีต และถ้าถอดหางออกก็ใช้เป็นเครื่องสูบน้ำได้ทันที        

      ปัจจุบัน เรือหางยาวได้รับความนิยมใช้เป็นทั้งเรือหาปลา เรือรับส่งคนโดยสาร เรือบรรทุกสินค้าผลิตผลทางการเกษตร และเป็นรถโดยสารประจำบ้านชาวบรรดาชาวน้ำทั้งหลายที่ไม่มีทางออกถนน นอกจากนั้น เรือหางยาวได้กลายเป็น “เรือแข่ง” ที่ได้รับความนิยมตามประเพณีต่าง ๆ อีกด้วย 





อ้างอิงจาก : Sanook


การแข่งขันมวยไทยในปัจจุบัน

      การแข่งขันมวยไทยในปัจจุบันนั้นได้มีการพัฒนาขึ้นมากโดยมีการส่งนักมวยขึ้นชกระดับประเทศทำให้กีฬามวยไทยนั้นเป็นกีฬาอาชีพขึ้นมา ทั้งนี้ความนิยมมวยไทยนั้นก็ยังมีความนิยมอยู่มากมีการจัดการแข่งขันกีฬาชกมวยเป็นประจำที่เวทีมวยที่ลุมพินีและเวทีราชดำเนิน พร้อมทั้งมีการออกอากาศให้ดูกันทั่วประเทศอีกด้วย และเมื่อมีเทคโนโลยีมากขึ้นทำให้มวยไทยก็พัฒนาตามเทคโนโลยีด้วยเช่นกันโดยมีการจัดช่องทางการส่งข่าวสารทั้งในอินเตอร์เน็ต ทางโทรศัพท์มือถือ และวิทยุ ทำให้สะดวกต่อการรับข่าวสารข้อมูลเป็นอย่างมาก




ความสำคัญ คุณค่า และประโยชน์ของมวยไทย
        
        1. มวยไทยทำให้เกิดการพัฒนาด้านสุขภาพร่างกาย และมีภูมิคุ้มกันโรค เพราะร่างกายมีการเคลื่อนไหวสม่ำเสมอ
        2. ส่งเสริมให้เกิดความสามัคคีกันในหมู่คณะไม่ว่าจะเป็นนักมวย กรรมการ รวมทั้งผู้ชมอีกด้วย
        3. ทำให้เกิดสุขภาพจิตที่ดี มีการผ่อนคลายอารมณ์ และลดความตึงเครียดได้
        4. มวยไทยทำให้เกิดความอดทนในด้านร่างกายและมีการควบคุมอารมณ์มากขึ้น เพราะเป็นกีฬาที่ต้องใช้อวัยวะส่วนต่างๆของร่างกายในการต่อสู้ซึ่งอาจได้รับบาดแผลหรือในขณะที่แข่งขันอาจมีแรงกดดันจากคนเชียร์ คนที่ดูการแข่งขัน
        5. มวยไทยเป็นกีฬาที่ช่วยส่งเสริมการมีวินัยในตนเอง เพราะมวยไทยเป็นกีฬาที่มีกฎกติกา และระเบียบวิธีการเล่น ทำให้ต้องมีการควบคุมตนเองให้อยู่ในกฎในระเบียบที่ตั้งขึ้น
        6. ส่งเสริมการมีน้ำใจนักกีฬา ฝึกจิตใจให้เข้มแข็งอดทน รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัยซึ่งกันและกัน
        7. เป็นการฝึกปฏิภาณไหวพริบ สมาธิ ในการแก้ไขปัญหาเพราะในขณะที่มีการแข่งขันผู้เล่นต้องใช้ความคิดในการแก้ปัญหาด้วยตนเองพร้อมกับการต่อสู้กับฝ่ายตรงข้าม
        8. มวยไทยเป็นกีฬาที่บ่งบอกเอกลักษณ์ วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีของความเป็นไทยได้ดี
        9. มวยไทยได้มีการพัฒนาโดยส่งผู้แข่งขันไปแข่งขันระดับประเทศทำให้มวยไทยเป็นสิ่งที่ช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไปอย่างกว้างขวาง
        10. มวยไทยเป็นกีฬาที่ช่วยลดปัญหาสังคมไปได้โดยเฉพาะในเด็กวัยรุ่นและเยาวชน 


อ้างอิงจาก : สำนักหอสมุดกลาง


0 ความคิดเห็น:

จำนวนผู้ชม

Time

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

ผู้ติดตาม

Powered By Blogger